Giáo án văn 11 chí phèo phần 1

     

- Văn chương buộc phải vì bé người, nên trung thực, tránh việc viết những điều trả dối, phù phiếm.

Bạn đang xem: Giáo án văn 11 chí phèo phần 1

- sản phẩm VH bắt buộc có ý nghĩa sâu sắc XH rộng lớn sâu sắc, phải có nội dung nhân đạo sâu sắc.

- fan viết văn buộc phải không dứt sáng tạo, tìm kiếm tòi.

- đơn vị văn phải có vốn sống đa dạng mẫu mã thì new viết được tp có mức giá trị.

Xem thêm: Tủ Nhựa Lắp Ghép Đa Năng Đẹp, Giá Rẻ Nhất 2020, Tủ Nhựa Ghép Đa Năng

Nam Cao xứng đáng là 1 trong nhà văn thực tại sâu sắc, tất cả quan điểm thẩm mỹ và nghệ thuật tiến bộ, mới mẻ so với nhiều nhà văn đương thời.

2. Những đề tài chính

a. Người trí thức nghèo.

Xem thêm: Tự Làm Lịch Để Bàn 2022 - Cách Làm Lịch Để Bàn Siêu Đơn Giản Cho Năm 2022

- mọi tác phẩm tiêu biểu: sống mòn, Đời thừa, số đông chuyện không thích viết, Giăng sáng, Quên điều độ, Nước mắt.

- Nội dung:

+ Tấn bi kịch tinh thần của các người trí thức tài năng, có ước mơ và nhân phẩm, nhưng lại lại bị trọng trách của cơm trắng áo, gạo chi phí đè bẹp, đề xuất sống mòn như 1 kẻ vô ích, một đời thừa

+ Cuộc đương đầu kiên trì của rất nhiều người tri thức nghèo trước việc cám dỗ của lối sinh sống ích kỉ, để tiến hành lí tưởng sống, vươn tới một cuộc sống cao đẹp.

+ biểu đạt hết sức chân thực tình cảnh nghèo khổ, dở sống, dở chết của các nhà văn nghèo. Ông đi sâu vào những bi kịch tâm hồn họ để từ đó tố cáo xã hội trà đấm đá lên ước mơ con người:

 


*

gmail.comXin lỗi nếu làm phiền!https://www.facebook.com/NinhhongloanTiết 51CHÍ PHÈO - PHẦN I TÁC GIẢ phái nam CAO I. Mục tiêu cần đạt: 1. Loài kiến thức: - góp HS hiểu được đông đảo nét chính về bé người, ý kiến nghệ thuật, những đề tài chính, sự nghiệp biến đổi và phong thái nghệ thuật của nam Cao; từ đó tạo đk cho HS học giỏi hơn kiệt tác Chí Phèo.- vận dụng hiểu biết về tác giả, sự nghiệp chế tạo để lí giải phần nhiều quan đặc điểm tác mới mẻ, sáng tạo ở trong nhà văn;2. Kĩ năng:- bắt lược khối hệ thống luận điểm của bài bác về tác giả văn học.- Đọc đọc văn phiên bản theo đặc thù thể loại. 3.Thái độ: tu dưỡng lòng yêu thương, trân trọng nhà văn Việt Nam4. Định hướng cách tân và phát triển năng lực:- năng lực sáng tạo: HS khẳng định và gọi được ý vật nghệ thuật ở trong nhà văn nam giới Cao trải qua nội dung tác phẩm; kim chỉ nan được thái độ của bản thân trước hiện tượng xã hội đương thời; hiểu văn bạn dạng dưới sự chỉ dẫn của GV và trở thành bạn đồng sáng tạo với tác phẩm.- năng lực hợp tác: trình bày qua đàm đạo nhóm.- Năng lực hưởng thụ văn học/cảm thụ thẩm mỹ: HS nhận ra được những giá trị thẩm mỹ và làm đẹp được thể hiện trong tp: cái đẹp, cái xấu, dòng bi, dòng hàitừ đó cảm nhận giá tốt trị tư tưởng và xúc cảm nghệ thuật của nhà văn.II. Chuẩn bị của GV cùng HS.1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: SGK, SGV Ngữ văn 11 (tập 1); Tài liệu chuẩn kiến thức – năng lực Ngữ văn 11; bài bác soạn; bài bác giảng Powerpoit; phiếu tiếp thu kiến thức - bốn liệu tham khảo: bài viết "Nam Cao - Sự nghiệp với chân dung"; tuyển chọn tập nam Cao2. Sẵn sàng của học sinh: - SGK, SBT Ngữ văn 11 (tập 1 soạn bài xích theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. - Đọc văn bản, trả lời câu hỏi phần khuyên bảo học bài trang 142- kiếm tìm đọc nội dung bài viết "Nam Cao - Sự nghiệp cùng chân dung"III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC1. Kiểm tra bài cũ: (kiểm tra phối kết hợp trong phần khởi động) 2. Bài bác mới:a. Vận động 1: Khởi đụng ( 5 phút)* Mục tiêu; Phương pháp/Kĩ thuật dạy học- Mục tiêu: sinh sản tâm cầm cho HS tiếp cận bài xích mới.- Phương pháp, kĩ thuật: Thuyết trình, trình bày một phút* Hình thức tổ chức hoạt động:1- nhắc tên một số tác phẩm văn học tập viết về người nông dân trước bí quyết mạng - trong số các nhà cửa đó, em thích cửa nhà nào nhất? vì sao? 2. Tổ chức cho HS trò chơi: phát âm ý số đông Giáo viên chuẩn bị gói trường đoản cú khóa, hình ảnh Thị Nở, Chí Phèo, Đôi mắt, lão Hạc, sau đó mời một học sinh quay lưng lại cùng với bảng, các học sinh khác gợi nhắc để học sinh này trả lời. Lời nhắc nhở không được phép nhắc đến bất kỳ tiếng như thế nào trong gói tự khóa giáo viên chuyển ra.b. Vận động 2: hình thành kiến thức. ( 32 phút)* Mục tiêu/Phương pháp/Kĩ thuật dạy học- Mục tiêu: + giúp HS gọi được phong cách nghệ thuật của nam giới Cao; từ kia tạo điều kiện cho HS học xuất sắc hơn kiệt tác Chí Phèo.+ vận dụng hiểu biết về tác giả, sự nghiệp chế tác để lí giải số đông quan điểm sáng tác mới mẻ, sáng sủa tạo của phòng văn;- Phương pháp: Trực quan, kết hợp các hình thức trao đổi bàn luận nhóm, Công não, thông tin - bội phản hồi, mảnh ghép.* Hình thức tổ chức hoạt động:Hoạt động của GV cùng HSNội dung chính1. Gợi ý HS tò mò vài nét về tiểu sử cùng con bạn Nam CaoCho HS xem video clip về cuộc đời Nam CaoYêu mong HS theo dõi và tóm tắt ngăn nắp về tiểu sử cùng con tín đồ Nam CaoChia HS mỗi team 5 học sinh. Thầy giáo phát cho từng nhóm 1 tờ giấy A4. Thầy giáo dán 4 nam châm hút sẵn lên bảng.Trong vòng 90 giây, tất cả các đội phải ghi được nhiều nhất toàn bộ những phát âm biết của chính bản thân mình về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Nam Cao, tiếp nối chạy nhanh lên bảng dán câu vấn đáp của mình.4 nhóm dán sớm nhất có thể được chấp nhận câu trả lời. Còn chỉ 1 đội trả lời được không ít đáp án đúng độc nhất vô nhị chiến thắng.I. đôi nét về tè sử và con tín đồ Nam Cao1. Cuộc đời- trần Hữu Tri ( 1917- 1951), quê Hà phái nam => vùng chiêm trũng, dân cày xưa nghèo đói, bị ức hiếp, đục khoét.- sau khoản thời gian học chấm dứt bậc thành chung, ông vào sài thành làm báo, thất nghiệp, đi dạy học sinh hoạt Hà Nội, về quê.- 1943 thâm nhập Hội văn hóa cứu quốc, thống trị tịch xóm (1945), đao binh chống Pháp. Quyết tử 1951.2. Con người- bề ngoài lạnh lùng nhưng đời sinh sống nội trọng tâm rất phong phú.- luôn luôn nghiêm khắc chống chọi với chính mình nhằm vươn tới một cuộc sống thường ngày cao đẹp.- bao gồm một tấm lòng đôn hậu, gắn thêm bó đậc ân với quê hương và phần lớn người bần hàn bị áp bức trong xã hội cũ.2. Hướng dẫn HS khám phá sự nghiệp văn học tập của phái nam Cao thảo luận nhóm: phân chia lớp thành 4 đội theo STT vào sổ: Số chẵn chia thành 2 đội (nhóm 1,2) , số lẻ tạo thành 2 đội (nhóm 3, 4). Nhóm 1: trình bày quan điểm nghệ thuật trong phòng văn phái nam Cao ?(Thông qua các nhân vật) nhóm 2: Đề tài tín đồ trí thức nghèo? tòa tháp , ngôn từ ?Nhóm 3: Đề tài fan nông dân nghèo? nhà cửa , câu chữ ?Nhóm 4: phong thái nghệ thuật của nam Cao tất cả gì độc đáo?Các team hoạt động, trình bày, các nhóm khác dấn xét, ngã sungGV chuẩn chỉnh xác kiến thức. Nhóm 2, 3 trình bày - Sau cách mạng ngòi cây bút Nam Cao bao gồm gì khác với trước giải pháp mạng? nhóm 4: vày sao nói phái mạnh Cao là đơn vị văn có phong thái nghệ thuật độc đáo?II. Sự nghiệp văn học1. Cách nhìn nghệ thuật: - Văn chương yêu cầu vì nhỏ người, nên trung thực, không nên viết phần đông điều đưa dối, phù phiếm.- công trình VH đề xuất có ý nghĩa sâu sắc XH to lớn sâu sắc, phải bao gồm nội dung nhân đạo sâu sắc.- bạn viết văn đề xuất không xong xuôi sáng tạo, tra cứu tòi.- nhà văn phải có vốn sống phong phú và đa dạng thì new viết được tp có giá trị.àNam Cao xứng đáng là 1 trong nhà văn lúc này sâu sắc, có quan điểm nghệ thuật và thẩm mỹ tiến bộ, mớ lạ và độc đáo so với nhiều nhà văn đương thời.2. Những đề tài chínha. Người trí thức nghèo.- hầu như tác phẩm tiêu biểu: sinh sống mòn, Đời thừa, gần như chuyện không thích viết, Giăng sáng, Quên điều độ, Nước mắt... - Nội dung: + Tấn bi kịch tinh thần của các người tri thức tài năng, có hoài bão và nhân phẩm, nhưng lại lại bị nhiệm vụ của cơm trắng áo, gạo chi phí đè bẹp, cần sống mòn như một kẻ vô ích, một đời thừa+ Cuộc chống chọi kiên trì của các người tri thức nghèo trước việc cám dỗ của lối sinh sống ích kỉ, để thực hiện lí tưởng sống, vươn cho tới một cuộc sống đời thường cao đẹp.+ diễn tả hết sức chân thực tình cảnh nghèo khổ, dở sống, dở chết của những nhà văn nghèo. Ông đi sâu vào những thảm kịch tâm hồn họ để từ đó tố giác xã hội trà sút lên cầu mơ nhỏ người: b. Fan nông dân nghèo.- phần nhiều tác phẩm tiêu biểu: Chí phèo, một giở no, Tư phương pháp mõ, Lang rận, Lão Hạc, Dì Hảo, Nửa đêm, thiết lập danh, trẻ em không biết nạp năng lượng thịt chó- Nội dung.+ Bức tranh chân thực về nông thôn vn trước bí quyết mạng mon Tám: Nghèo đói, xơ xác, xấu cùng.+ phán quyết đang thép xóm hội bất công tàn khốc đã khiến cho một thành phần nông dân túng thiếu bần cùng, lưu giữ manh hóa. Suy xét số phận hẩm hiu, bị ức hiếp, bị xô đẩy vào con phố cùng của tội lỗi. Ông thông báo bênh vực quyền sống, và nhân phẩm của mình ( Chí phèo, Lang rận, Lão Hạc, Dì Hảo)+ Chỉ ra mọi thói hỏng tật xấu của fan nông dân, một trong những phần do môi trường xung quanh sống, một phần do chủ yếu họ gây ra ( con nít không biết ăn uống thịt chó, rửa hờn)+ Phát hiện nay và xác định được nhân phẩm và bản chất lương thiện của bạn nông dân, mặc dù bị buôn bản hội vùi dập, bị chiếm đi cả nhân hình lẫn nhân tính.( Chí Phèo.)à dù ở đề tài nào ông luôn luôn day chấm dứt đớn nhức trước tình trạng con bạn bị bị xói mòn về nhân phẩm, bị huỷ diệt về nhân tính.- Sau biện pháp mạng, phái nam Cao là cây bút vượt trội của văn học quy trình kháng chiến phòng Pháp. ( Nhật kí sinh sống rừng, Đôi mắt, tâp kí sự Chuyện biên giới). Ông lao bản thân vào kháng chiến, trường đoản cú nguyện làm cho anh tuyên truyền vô danh cho giải pháp mạng. Những tác phẩm của ông luôn luôn là mục tiêu cho những văn nghệ sỹ cùng thời. 3. Phong cách nghệ thuật: - Là nhà văn có phong thái nghệ thuật độc đáo:+ Đặc biệt xem xét đời sống lòng tin của bé người.+ biệt tài phát hiện, miêu tả, phân tích trung tâm lí nhân vật.+ Rất thành công xuất sắc trong ngôn ngữ đối thoại và độc thoại nội tâm.+ Kết cấu truyện hay theo mạch trung ương lí linh hoạt, đồng hóa và chặt chẽ.+ cốt truyện đơn giản, đời thường mà lại lại đề ra vấn đề đặc trưng sâu xa, có chân thành và ý nghĩa triết lí về cuộc sống và con tín đồ xã hội. à Ngòi bút của ông giá buốt lùng, tỉnh táo, trĩu nặng ưu bốn và đượm đà yêu thương. Phái mạnh Cao được reviews là đơn vị văn hàng đầu trong nền vh toàn quốc thế kỷ XX.c. Chuyển động 3: Thực hành. ( 5 phút )* Mục tiêu/Phương pháp/Kĩ thuật dạy học - Mục tiêu: Củng núm kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức và kỹ năng vừa học. - Phương pháp/kĩ thuật : Động não, trình diễn một phút, dạy học nêu vấn đề, * Hình thức tổ chức hoạt động: HS trả lời thắc mắc trắc nghiệmCâu 1: khi viết về bạn nông dân cùng trí thức tiểu tư sản nghèo, nam giới Cao quan trọng đặc biệt quan trọng điểm đến:A. Xác minh phẩm chất lương thiện, giỏi đẹp của họ.B. Ước mơ vươn tới cuộc sống cao đẹp mắt hơn, có ý nghĩa hơn ở họ.C. Tình trạng con bạn bị huỷ hoại về phẩm giá vì cuộc sống thường ngày khốn cùng.D. Cuộc sống đói nghèo, bế tắc, khốn thuộc của họ.Câu 2: ý kiến của phái nam Cao về vai trò với trách nhiệm ở trong nhà văn được trình diễn rất rõ vào tác phẩm:A. Đời thừa, Chí phèo, B. Đôi mắt, sinh sống mònC. Giăng sáng, Đời vượt D. Đôi mắt, Chí phèo, Đời thừaCâu 3: Trong nghành nghề truyện ngắn cùng tiểu thuyết, phái nam Cao được coi là người gồm sở trường đặc biệt về điều gì?A. ưa thích diễn tả, phân tích trung tâm lí con người.B. ưa thích sử dụng thủ pháp nghệ thuật đối lập.C. Sở trường desgin kết cấu tác phẩm.D. Sở trường xây đắp hình tượng bạn kể chuyện.d. Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng ( 2 phút )* Mục tiêu/Phương pháp/Kĩ thuật dạy học- Mục tiêu: Đạt hầu như yêu cầu về tài năng đọc đọc văn bản, cụ được ngôn từ của bài, bao gồm sự áp dụng và không ngừng mở rộng kiến thức - Phương pháp: Đọc sáng sủa tạo, năng lực trình bày, năng lượng tự học.* Hình thức tổ chức hoạt động: HS làm ở nhà, nộp sản phẩm vào máu sau: + Vẽ sơ đồ tứ duy bài xích Nam Cao+ Tìm phát âm các nội dung bài viết về bên văn nam giới Cao (1) Truyện Chí Phèo viết cùng chủ đề với nhà cửa nào đang học của nam giới Cao? nói lại một vài ba nét tiêu biểu về ngôn từ và nghệ thuật và thẩm mỹ của thành phầm đó? (2) Truyện mang tên là “Chí Phèo”. Đó là tên gọi của nhân vật chủ yếu trong truyện. Cái tên đó gợi mang lại em những suy xét gì? Hãy nêu dự kiến của em về nội dung của truyện. 3) Tìm cùng nêu vài ba nét tổng quan về yếu tố hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm. (4) Đọc lướt thành công và đến biết: theo em, mục đích của người sáng tác khi viết công trình này là gì? (5) Em đang đọc nhiều truyện ngắn. Theo em, hầu hết yếu tố như thế nào của truyện ngắn cần khai thác trong quá trình đọc truyện?3. Hướng dẫn học sinh học bài bác ở nhà: ( 1 phút ) - Ghi lưu giữ nội dung bài học bằng sơ đồ tứ duy hoặc grap- chuẩn chỉnh bị: Chí Phèo + coi lại kiến thức đọc phát âm văn bản+ Kiểu bài bác nghị luận làng mạc hội

Các file đính tất nhiên tài liệu này: